Chúc mừng bạn đến với phần đầu tiên của chuỗi bài viết E-Commerce Email Marketing! Hãy theo dõi chuỗi bài viết đầy đủ ở các đường dẫn dưới đây:
Trước khi bắt đầu thực thi các hoạt động email marketing, hãy chắc chắn rằng bạn nắm vững các yếu tố tạo nên một chiến dịch email thành công. Các công cụ được đề xuất dưới đây rất cần thiết cho các doanh nghiệp thương mại điện tử để bắt đầu với email marketing.
1. Các yếu tố tạo ra một email hoàn hảo
1.1. Tên người gửi
Tên người gửi là phần xuất hiện bên cạnh địa chỉ email. Nó có hình dạng như dưới đây trong mục inbox:
… và khi email đã được mở:
Ngày nay, một số công ty muốn tạo ra những gì lạ mắt nhất bằng cách sử dụng tên cá nhân trong mục này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng việc này sẽ giảm sự chú ý của khách hàng đến email của bạn, trừ khi thương hiệu của bạn xoay quanh một người cụ thể như Oprah, Dr Phil, hay Michaels (như ví dụ trên). Tốt nhất, bạn vẫn nên sử dụng thương hiệu hoặc tên công ty của mình.
1.2. Tiêu đề email
David Ogilvy đã từng nói rằng: “Trung bình, số người đọc tiêu đề nhiều gấp năm lần so với đọc nội dung. Khi bạn viết dòng tiêu đề, bạn đã tiêu hết 80 cent từ 1 đô la của mình.”
Lời khuyên của tôi luôn là hãy dành phần lớn thời gian tập trung vào dòng tiêu đề của bạn. Hãy xem ví dụ của dòng tiêu đề dưới đây: “Người sáng lập CrazyEgg đã thu thập dữ liệu của Experian và tạo ra biểu đồ đáng kinh ngạc này”
Để tạo ra một dòng tiêu đề mang lại hiệu quả cao, dưới đây là một số mẹo dành cho bạn:
1.3. Văn bản mô tả (Pre-Header)
Đây là phần văn bản xuất hiện bên cạnh dòng tiêu đề, và nó cũng là phần được đọc ngay sau dòng tiêu đề. Phần văn bản này đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích người đọc mở email hay không. Vì vậy, việc tối ưu hóa dòng này luôn là điều bắt buộc nếu bạn muốn tạo ra mẫu email hoàn hảo.
Hãy tìm cách sử dụng nó để mở rộng dòng chủ đề của bạn, khơi gợi sự tò mò và cảm xúc đã được liên kết với dòng chủ đề. Hãy cùng xem xét 3 ví dụ dưới đây:
1.4. Thiết kế của email
Nhìn chung, khi nói đến tiếp thị qua email thương mại điện tử, sự đơn giản luôn mang lại hiệu quả cao hơn.
Trong khi cuộc tranh luận giữa tính hiệu quả của email văn bản và email HTML vẫn diễn ra gay gắt, bạn có thể chắc chắn về hai điều:
Đọc thêm: Email HTML và văn bản thuần túy khác nhau như thế nào?
Do đó, sự cân bằng giữa văn bản và hình ảnh sống động là thứ chúng ta phải tìm kiếm. Email cần đủ đơn giản để người đọc cảm thấy dành cho cá nhân họ, và cần đủ lạ mắt để gây chú ý nhưng không bị đưa vào thư mục quảng cáo (hoặc tệ hơn, thư mục SPAM).
1.5. Khung thời gian gửi email
Khi nói đến thời gian gửi email phù hợp nhất, câu trả lời trung thực là: Nó phụ thuộc.
Bất chấp những gì bạn nghe được từ một nguồn nào đó, hoặc những gì bạn muốn tin, không có thời điểm “hoàn hảo” để gửi email thương mại điện tử phù hợp với mọi công ty. Bạn cần phải đầu tư thời gian, và sử dụng các phương pháp của riêng bạn để tìm ra nó.
Tuy nhiên, bạn có thể xác định tổng quát về nó khi tìm hiểu khách hàng của bạn là ai, và dự đoán họ thích đọc email khi nào. Điều này bạn có thể tìm thấy từ dữ liệu đã lưu trữ, hoặc các đặc điểm nhân khẩu học khách hàng của mình.
Hầu hết các email được đọc trong vòng bốn giờ sau khi được gửi, vì vậy hãy suy nghĩ kỹ về những gì mọi người có thể sẽ làm trong vài giờ sau khi nhận email của bạn. Liệu họ có thể thời gian rảnh để đọc chúng hay không? Khoảng thời gian đó có mang lại khả năng mua hàng cao hơn không?
Hãy xem xét doanh thu và đơn đặt hàng của từng khoảng thời gian trong ngày. Nó sẽ cung cấp cho bạn thông tin về thời điểm mọi người thích mua hàng, và những thời điểm này thường hoạt động tốt nhất để bạn gửi email.
Cuối cùng, bạn có thể truy cập vào các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn, đăng ký vào danh sách gửi thư của họ và xem họ thường gửi email khi nào. Tuy nhiên, hãy cẩn thận về dữ liệu được thu thập bằng cách tiếp cận này, vì đối thủ cạnh tranh của bạn có thể không biết họ đang làm gì với email marketing.
1.6. Khả năng tương thích với thiết bị di động
Khi xem xét tối ưu hóa trên các thiết bị khác nhau, bí quyết dễ dàng nhất là luôn giữ cho email của bạn đơn giản. Nội dung càng đơn giản, hiển thị các thiết kế càng được tối ưu.
1.7. Tối ưu hình ảnh
Hãy đảm bảo rằng email của bạn giữ được ý nghĩa nếu hình ảnh bị vô hiệu hóa. Nếu thông điệp email của bạn không rõ ràng trong GIÂY THỨ HAI tiếp xúc, bạn có khả năng sẽ mất họ.
Hãy thử gửi email đến những tài khoản đã tắt hình ảnh và kiểm tra xem nó còn hợp lý không. Với ví dụ dưới đây từ Tony Robbins, có thể thấy email được hiển thị rất dễ hiểu ngay cả khi hình ảnh bị vô hiệu hóa:
Bây giờ, hãy nói về công cụ tiếp theo cho một chiến lược email marketing hoàn hảo!
2. Lựa chọn phần mềm Email Marketing cho riêng bạn
Hầu hết phần mềm các email marketing không đáp ứng được nhu cầu cho các tập đoàn thương mại điện tử vì các tính năng không được thiết kế riêng và phức tạp. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc chọn lựa một phần mềm phù hợp cho cửa hàng của bạn sẽ dễ dàng hơn.
Nếu bạn chưa sử dụng nền tảng email marketing nào (hoặc nếu bạn chuẩn bị chuyển đổi nền tảng), hãy bắt đầu với Taximail. Đây là một nền tảng marketing automation quốc tế, đã hỗ trợ hơn 5000 doanh nghiệp tại Đông Nam Á trong các chiến dịch Email và SMS Marketing.
Với giá thấp hơn trung bình 20%, Taximail luôn đảm bảo các hệ thống được nghiên cứu và cập nhật liên tục những tính năng mới nhất trên thị trường. Bên cạnh đó, với đội ngũ hỗ trợ tại Việt Nam khi Taximail hợp tác với Vietwind Group, chúng tôi cam kết mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng nền tảng.
Tìm hiểu thêm: Taximail Việt Nam
Một lưu ý là khi đăng ký thông qua Vietwind Agency, đơn vị độc quyền phát hành Taximail tại Việt Nam, bạn có thể nhận chính sách ưu đãi dành riêng cho khách hàng của Vietwind. Liên hệ với chúng tôi ngay tại đây!
3. Phần mềm hiển thị pop-up
Khi mua hàng, bạn sẽ nhận được thông tin về địa chỉ email của người mua. Tuy nhiên, để gửi email đến những người chưa mua bất kỳ thứ gì, bạn cần phải thu thập địa chỉ email của họ một cách hợp pháp.
Bạn có thể bỏ ra $4,000 một tháng để triển khai dịch vụ chạy pop-up từ các marketing agency. Bạn cungx hoàn toàn có thể tự triển khai tính năng này trên website thông qua nền tảng Taximail chỉ với mức giá $12 đô la, hoặc sử dụng bản miễn phí. Các pop-up form được thiết kế rất dễ dàng, và có thể tự do tùy chỉnh cách thức hiển thị. Ví dụ, cửa sổ có thể tự động hiển thị khi khách hàng rê chuột vào vị trí thoát trang.
Hãy xem xét ví dụ dưới đây của DODOcase về pop-up của họ – rất đơn giản, gọn gàng và dễ hiểu: “Đăng ký và nhận được 10% giảm giá.”
Dưới đây là một ví dụ đơn giản khác từ Finch Goods, một công ty thời trang và phong cách sống dành cho nam giới. Nó gần giống với cửa sổ pop-up của DODOcase, ngoại trừ việc thay vì cung cấp chiết khấu phần trăm, nó cung cấp chiết khấu tiền mặt ($5).
Một ví dụ khác, Cloudways không phải là một công ty thương mại điện tử, nhưng ví dụ này vẫn có thể minh họa cho việc sử dụng pop-up form hợp lý. Thay vì cung cấp giá trị chiết khấu, Cloudways nhắc nhở mọi người về chính sách đảm bảo “hoàn tiền gấp đôi nếu bạn không hài lòng!”
Tôi muốn đưa ví dụ này vào bài viết vì nó làm nổi bật thực tế rằng bạn có thể đưa ra hầu như bất kỳ ưu đãi nào trong cửa sổ pop-up. Thay vì giảm giá, bạn có thể nhắc mọi người về những giá trị khác như sự an toàn, hoặc cung cấp cho họ 1 lần giao hàng miễn phí đối với các đơn đặt hàng trên $xx, hoặc các chính sách thú vị khác.
Phía trên đây là 3 công cụ nền tảng để bắt đầu với email marketing. Hãy tiếp tục theo dõi phần 2 của chuỗi bài viết E-commerce Email Marketing nhé.