Trước khi email dạng HTML xuất hiện, hầu hết doanh nghiệp chỉ giao tiếp với khách hàng bằng email dạng văn bản thuần túy (plain text). Ngày nay, chúng ta đã có thể gửi những email chứa hình ảnh, video, gif hay những yếu tố đồ họa sinh động khác. Email ngày nay cũng có thể tạo ra những liên kết đến các trang web khác nhau, hay các thực hiện khảo sát trực tuyến. Vậy 2 loại email HTML và plain text là gì? và chúng khác nhau ở điểm nào?
EMAIL HTML LÀ GÌ?
HTML là một ngôn ngữ đánh dấu được thiết kế ra để tạo nên các trang web trên World Wide Web. HTML chuyển đổi thông tin thông qua các trình duyệt web về cách hiển thị chữ viết, hình ảnh, hoặc những định dạng phức tạp khác. Những email HTML có thể chứa đựng đầy đủ thông điệp về thương hiệu, cũng như diễn đạt các yếu tố liên quan như những gì chúng ta thấy ở một website.
Khi đưa các hình ảnh và thiết kế vào email, người nhận được email sẽ cảm nhận được sự chuyên nghiệp, sống động hơn thay vì những mẫu email được tạo ra bởi văn bản thuần túy.
Hình minh họa về email HTML
Ưu điểm
Nhược điểm
Nhìn chung, HTML email vẫn luôn là một công cụ tiếp thị hiệu quả. Chúng ta có thể dùng nó để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tăng doanh số, và thu hút lượng lớn traffic đến website.
EMAIL VĂN BẢN THUẦN TÚY (PLAIN TEXT)
Plain text email là một dạng email phổ biến, chỉ bao gồm các ký tự đơn giản có thể đọc được và chúng không cho phép người soạn email thêm vào các định dạng đặc biệt.
Hình minh họa về email văn bản
Ưu điểm
Nhược điểm
Kết luận
HTML email có thể truyền đạt ý nghĩa thương hiệu, thu hút sự chú ý, tăng tương tác và tỉ lệ chuyển đổi. Loại email này phù hợp cho các bản tin thường nhật hoặc chương trình quảng cáo.
Trong khi đó, các email văn bản thuần túy có thể hiển thị trên tất cả các công cụ và phần mềm đọc email. Chúng cũng tạo cảm giác được quan tâm đối với cá nhân nhận thư. Do đó, loại email này rất phù hợp với các email giao dịch (transactional email).
Tỉ lệ giữa hình ảnh và ký tự trong nội dung email có thể ảnh hưởng đến địa điểm mà email sẽ được gửi đến (mục thư chính, thư quảng cáo, hay spam). Vì thế, khi chúng ta hiểu rõ hơn về hai loại email này, chúng ta có thể tạo ra những emails phù hợp hơn với thông điệp và đối tượng cần được giao tiếp.